Tủ đông bị thủng dàn lạnh: Nguyên nhân và cách khắc phục

Nhunglh17/06/2024

Tủ đông bị thủng dàn lạnh là lỗi nghiêm trọng khiến rất nhiều người dùng lo lắng. Vì tình trạng này không chỉ giảm hiệu suất vận hành của thiết bị, giảm khả năng bảo quản thực phẩm mà còn gây hao phí điện năng đáng kể… Bài viết này sẽ thông tin chi tiết đến bạn về nguyên nhân vấn đề, cách khắc phục hiệu quả và những lưu ý cần biết khi sử dụng thiết bị quan trọng này.

Nguyên nhân tủ đông bị thủng dàn lạnh

Có 2 nguyên nhân phổ biến gây nên hiện tượng tủ đông bị thủng dàn lạnh đó chính là:

  • Sử dụng vật nhọn cạy đá:

Đến 90% nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thói quen thường xuyên sử dụng vật sắc nhọn để cạy đá trên dàn lạnh. Hầu như ai cũng biết, tủ đông vận hành trong thời gian dài sẽ thường bị đóng tuyết. Nhưng thay vì đợi xả tuyết thì nhiều người muốn rút ngắn thời gian nên đã dùng dao, kéo hoặc vật sắc nhọn để cạy lớp tuyết dày bong ra.

Hành động này có thể tác động mạnh làm dàn lạnh bị thủng. Khi dàn lạnh bị thủng, tủ sẽ bị xì gas và khả năng làm lạnh yếu đi. Từ đó, hiệu quả bảo quản thực phẩm không còn tốt như ban đầu.

Sử dụng vật nhọn cạy đá
Sử dụng vật nhọn cạy đá
  • Tủ đông quá cũ:

Khi tủ được sử dụng trong khoảng thời gian khá dài thì những mối hàn thường bị hở, mọt dàn xuất hiện… Những tình trạng này khiến thiết bị bị xì gas làm thủng dàn lạnh. Không chỉ khả năng làm lạnh giảm sút mà lượng điện năng tiêu thụ cũng tăng đáng kể. Do đó nếu tủ nhà bạn đã quá cũ thì nên thay mới để bảo quản thực phẩm tốt hơn và tiết kiệm điện năng hơn.

Cách khắc phục tủ đông bị thủng dàn lạnh hiệu quả

Sau đây là biện pháp khắc phục tủ đông bị thủng dàn lạnh đúng cách và hiệu quả nhất:

Ngay khi phát hiện tình trạng thủng dàn lạnh, bạn phải ngắt toàn bộ nguồn điện của tủ để thiết bị không vận hành nữa. Thao tác ngắt nguồn điện giúp những bộ phận khác của thiết bị không bị ảnh hưởng gây trục trặc, hư hỏng.

Rút điện nguồn
Rút điện nguồn

Tiếp theo, bạn nên liên hệ với trung tâm sửa chữa sớm nhất có thể để được hỗ trợ. Đừng nên tự ý tháo dàn lạnh kiểm tra bạn nhé! Nếu bạn không có chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì việc tự ý sửa chữa có thể làm những bộ phận khác bị ảnh hưởng theo.

Sau khi nhân viên sửa chữa đến kiểm tra dàn lạnh, thường có 2 trường hợp xảy ra. Theo đó, tùy theo mức độ hư hỏng mà người dùng và nhân viên chọn giải pháp sửa chữa phù hợp nhất.

  • Nếu dàn lạnh bị thủng lỗ nhỏ và không sâu thì nhân viên chỉ cần hàn dàn lạnh lại rồi bơm nạp gas vào là được. Sau khi được bơm nạp gas, tủ sẽ vận hành lại bình thường.
  • Nếu dàn lạnh bị thủng lỗ khá lớn thì quyết định hàn dàn lạnh không chỉ khó khăn mà còn gây tốn nhiều ngân sách. Chưa kể, nếu người dùng vẫn chọn giải pháp hàn thì chỉ sau một thời gian ngắn tình trạng này sẽ lại xảy ra. Vậy nên giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là người dùng phải thay dàn lạnh mới rồi bơm nạp gas vào.

Hiện nay trên thị trường, chi phí bơm nạp gas dao động khoảng từ 500 nghìn đến 1,5 triệu đồng. Tùy theo loại gas bơm nạp và dung lượng của tủ mà chi phí này có sự thay đổi tương ứng.

Một số lưu ý khi sử dụng tủ đông

Muốn sử dụng tủ đông an toàn và kéo dài tuổi thọ của thiết bị, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ khoảng 1 tháng/lần giúp tủ sạch sẽ và nâng cao hiệu suất vận hành hơn. Tránh sử dụng vật sắc nhọn như dao, kéo để cạy lớp tuyết đóng trong tủ, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng dàn lạnh bị thủng. Khi xả tuyết, bạn nên kiên nhẫn đợi đá tự tan hết sau đó mới tiến hành lau chùi tủ.
  • Nếu phát hiện dàn lạnh bị thủng, điều bạn cần làm đầu tiên là ngắt nguồn điện ngay lập tức. Sau đó, bạn hãy liên hệ đến trung tâm sửa chữa uy tín sớm nhất có thể để được tư vấn, hỗ trợ và sửa chữa kịp thời.

Trên đây là những chia sẻ hữu ích về tình trạng tủ đông bị thủng dàn lạnh. Qua bài viết này bạn đã nắm được nguyên nhân gây ra vấn đề cũng như cách khắc phục đúng cách và hiệu quả nhất. Gofood Market hy vọng những thông tin trên giúp bạn xử lý đúng đắn và kịp thời nếu chẳng may tủ nhà bạn bị thủng dàn lạnh.