Tổng hợp 5 mô hình kinh doanh thực phẩm sạch
Nhu cầu thực phẩm sạch ngày càng cao vì vấn nạn “thực phẩm bẩn” tràn lan hiện nay và con người ngày càng chú trọng hơn đến sức khỏe. Kéo theo đó là “cơ hội vàng” cho những ai đang ấp ủ kinh doanh thực phẩm sạch. Tuy nhiên, muốn kinh doanh thành công thì bạn phải chọn được mô hình kinh doanh thực phẩm sạch phù hợp nhất. Gofood Market sẽ thông tin chi tiết đến bạn top 5 mô hình kinh doanh hiệu quả và phát triển vững bền nhất hiện nay!
Xem nhanh
Mô hình liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp
Đây là mô hình kinh doanh thực phẩm sạch theo hình thức liên kết tiêu thụ sản phẩm qua hợp đồng giữa doanh nghiệp với nông hộ.
Hợp đồng sẽ được ký vào đầu vụ đồng thời ấn định thời điểm sản xuất, giao hàng cũng như số lượng, yêu cầu, giá thành sản phẩm. Doanh nghiệp có thể cung ứng vật tư máy móc nhưng cũng có thể từ chối mua nếu sản phẩm không đạt yêu cầu chất lượng…
Ưu điểm:
- Đối với nông dân: Nông dân đảm bảo được đầu ra sản phẩm và giá cả được định trước từ đầu vụ.
- Đối với doanh nghiệp: Doanh nghiệp giảm ngân sách đầu tư đất đai, nhà xưởng, máy móc. Bên cạnh đó, doanh nghiệp kiểm soát được quy trình sản xuất, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, có nguồn cung ổn định và không tốn chi phí cho lao động.
Nhược điểm:
Nhược điểm của mô hình này đối với doanh nghiệp là khó tìm được nông hộ nào uy tín. Vì có nguy cơ nông hộ tìm kênh tiêu thụ khác có lợi hơn khiến doanh nghiệp bị tổn thất. Chưa kể, nông hộ có thể không áp dụng kỹ thuật hiện đại mà sản xuất theo cách truyền thống làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.
Mô hình trang trại tự chủ
Trang trại tự chủ là một trong các mô hình kinh doanh thực phẩm sạch khá phổ biến. Hiện nay có 4 hình thức trang trại tự chủ chính sau:
Vườn – Ao – Chuồng (VAC)
Đây là mô hình thâm canh sinh học cao chủ yếu trồng trọt, nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi gia súc gia cầm. Mô hình này tạo nên hệ thống canh tác tổng thể sử dụng hợp lý nguồn đất, nguồn nước, nguồn năng lượng mặt trời. VAC giúp bạn đạt hiệu quả kinh tế cao với vốn đầu tư thấp.
Chẳng hạn, bạn có thể kết hợp trồng rau củ quả với nuôi cá, nuôi heo. Đồng thời mở thêm dịch vụ câu cá sinh thái thư giãn để tăng thêm thu nhập.
Biến thể của VAC
Gồm 4 hình thức: Vườn – Ao – Chuồng – Ruộng, Vườn – Ao – Chuồng – Rừng, Vườn – Ao – Hồ và Trang trại trên cát.
- Vườn – Ao – Chuồng – Ruộng: Kết hợp nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản với trồng cây và lúa nước.
- Vườn – Ao – Chuồng – Rừng: Bạn có thể kết hợp nuôi lợn rừng với gà thương phẩm, cá. Bên cạnh đó, trồng nhiều cây phủ xanh đất trống đồi trọc như quế, keo, mỡ…
- Vườn – Ao – Hồ: Bạn có thể đào ao nuôi cá lóc, xây hồ nuôi ba ba kết hợp trồng dừa xiêm ven bờ ao…
- Trang trại trên cát: Điểm đặc biệt của hình thức này là địa điểm nuôi trồng hoàn toàn trên cát. Bạn có thể kết hợp siêu trang trại nuôi tôm, nuôi cá, chăn nuôi gia súc, gia cầm…
Trang trại khép kín
Đây là mô hình khép kín tiện lợi: trồng cỏ – nuôi bò – trùn quế. Với mô hình này, trùn quế vừa là thức ăn cho bò vừa là phân bón cho cỏ nên giúp tiết kiệm chi phí tối ưu. Bên cạnh đó, trùn quế còn có khả năng nâng cao sức đề kháng, kích thích bò phát triển nhanh, nâng cao khả năng sinh sản cũng như tăng năng suất sữa ở bò…
Trang trại kết hợp sinh thái
Mô hình này mới du nhập về nước ta trong thời gian gần đây, kết hợp nuôi trồng với du lịch sinh thái. Bạn có thể kết hợp trang trại với du lịch sinh thái bằng cách trồng tre điền trúc, cây cảnh, rừng keo lá tràm…
Mô hình cộng đồng hỗ trợ nông nghiệp (CSA)
CSA là từ viết tắt của Community Supported Agriculture, là Cộng đồng hỗ trợ nông nghiệp. Đây là giải pháp kết nối chặt chẽ nhà sản xuất với người tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ quá trình canh tác hữu cơ thuận lợi hơn.
CSA còn được xem là mô hình kinh tế nông nghiệp và phân phối lương thực theo địa phương. Theo đó, mô hình này trực tiếp liên kết nông hộ với người tiêu dùng. CSA giúp nông hộ và nhóm người tiêu dùng có thể cùng nhau chia sẻ lợi ích lẫn nguy cơ mất mùa, cũng như chia sẻ ngân sách sản xuất lương thực theo hợp đồng.
Hiểu đơn giản hơn, thành viên CSA sẽ trả trước khoản tiền vào đầu năm để mua giống, thiết bị và đảm bảo sinh hoạt sống cho nông dân. Sau đó, người tiêu dùng sẽ được nhận thực phẩm theo tuần, theo mùa trong suốt mùa vụ.
Ưu điểm của hình thức này là nông dân không phải chịu rủi ro về thời tiết, sâu bệnh, thị trường tiêu thụ… Loại hình canh tác mới cũng giúp giảm lượng chất thải thực phẩm. Đặc biệt, tăng mối liên kết giữa công dân thành thị với đất trồng nông thôn, và bạn có thể đến tham quan trang trại hoặc giúp thu hoạch…
Mô hình bán hàng trực tuyến
Mô hình kinh doanh thực phẩm sạch này còn có tên gọi thông dụng là kinh doanh online. Không giống với hình thức truyền thống, bán hàng trực tuyến có mọi hoạt động trao đổi và mua bán được tiến hành trên Internet. Người bán và người mua không cần gặp trực tiếp ở cửa hàng mà vẫn có thể giao dịch thuận tiện.
Ưu điểm:
- Đối với khách hàng: Khách hàng chỉ cần nằm ở nhà đặt mua là hàng sẽ được giao đến tận tay. Bên cạnh đó, khách hàng có thể đặt mua sản phẩm vào bất cứ lúc nào và không bị giới hạn khoảng cách địa lý.
- Đối với đơn vị kinh doanh: Giúp phủ sóng thương hiệu rộng rãi và nhanh chóng. Khách hàng không cần phải từng đi ngang cửa hàng hoặc nghe người quen giới thiệu mới biết đến bạn, mà chỉ cần ở nhà lướt internet vẫn dễ dàng bắt gặp hình ảnh thương hiệu của bạn. Bạn có thể kinh doanh 24/24 và không bị giới hạn về khoảng cách địa lý. Mô hình này giúp tối ưu ngân sách đầu tư, tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng tự động và giảm chi phí hoạt động. Ngoài ra, bạn có thể tư vấn và hỗ trợ khách hàng thuận tiện hơn, mở rộng thị trường dễ dàng hơn và kinh doanh ở bất cứ đâu bạn thích…
Nhược điểm:
Tuy nhiên, nhược điểm của bán hàng trực tuyến là khó xây dựng lòng tin với khách hàng. Vì là online nên khách hàng khó kiểm tra trực tiếp sản phẩm trước khi mua. Môi trường cạnh tranh cũng khốc liệt vì kinh doanh online đang phát triển như vũ bão trong thời đại hiện nay. Bên cạnh đó, hình thức này yêu cầu trình độ công nghệ thông tin cao và luôn cập nhật xu thế nhanh chóng…
Mô hình siêu thị chuyên biệt
Hiện nay, xu hướng mô hình siêu thị chuyên biệt đang dần “nở rộ” bên cạnh các siêu thị tổng hợp truyền thống.
Theo giáo sư Masayoshi Maruyama, Khoa sau Đại học Quản trị kinh doanh, Đại học Kobe (Nhật Bản), siêu thị thực phẩm sẽ “hút” khách hàng trong tương lai gần. Vì siêu trị truyền thống có hệ thống kho lạnh và giao nhận thực phẩm tươi sống còn nhiều bất tiện.
Siêu thị chuyên biệt sẽ đa dạng mặt hàng thực phẩm hơn siêu thị tổng hợp giúp khách hàng có nhiều sự chọn lựa hơn. Nếu quầy thực phẩm trong siêu thị tổng hợp chỉ có 100 mặt hàng thì ở siêu thị chuyên biệt tập trung đến gần 1000 mặt hàng thực phẩm. Sự thỏa mãn nhu cầu chọn lựa với đa dạng sản phẩm tập trung trong một cửa hàng khiến khách hàng cảm thấy hài lòng hơn.
Trên đây là top 5 mô hình kinh doanh thực phẩm sạch hiệu quả và phát triển vững bền nhất hiện nay. Hy vọng, qua bài viết trên, bạn đã tìm và lựa chọn được mô hình phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.
Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị cung cấp thực phẩm nhập khẩu cao cấp thì hãy liên hệ ngay với Gofood Market nhé.
Gofood Market là đơn vị phân phối thực phẩm nhập khẩu sạch uy tín hàng đầu thị trường với các dòng sản phẩm như:
- Sỉ thịt bò nhập khẩu (bò Úc, bò Mỹ, bò Nhật, bò Canada…)
- Thịt heo
- Thịt cừu Úc
- Hải sản nhập khẩu giá sỉ (cá hồi Na Uy, trứng cá tầm, cá trích ép trứng…),
- Sỉ hải sản Việt Nam (cá Saba, tôm thẻ…)
- …
Chính sách đại lý về giá được Gofood Market chiết khấu lên đến 20% với số vốn nhập hàng chỉ từ 5 triệu đồng.
Thông tin liên hệ:
- Website: https://gofoodmarket.vn/
- Hotline: 1900 955 585
- Email: [email protected]
- Facebook: https://www.facebook.com/gofoodmarket.vn
Văn phòng giao dịch:
- Hà Nội: Tầng 17, Tòa nhà Nam Cường Building, Đường Tố Hữu, Phường La Khê, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.
- Hồ Chí Minh: 111 đường B Trưng Trắc, Hiệp Bình Chánh, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.