Cách quản lý siêu thị mini đơn giản, thuận tiện, tối đa lợi nhuận

Nhunglh30/04/2024

Nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao nên khởi nghiệp mở siêu thị mini là ý tưởng kinh doanh tuyệt vời. Tuy nhiên, muốn thu về tối đa lợi nhuận đồng thời hạn chế tối đa thất thoát lại là bài toán rất nan giải. Bài viết này sẽ tư vấn bạn cách quản lý siêu thị mini khoa học và hiệu quả nhất, cam kết doanh thu tăng trưởng vững mạnh!

Xây dựng quy trình vận hành cụ thể

Ngay từ thời điểm khởi đầu, bạn cần xây dựng được một quy trình vận hành cụ thể để con đường kinh doanh phát triển đúng hướng.

Bạn hãy lập những kế hoạch ngắn hạn lẫn dài hạn cho quá trình phát triển siêu thị mini của mình. Bên cạnh đó, bạn nên đưa ra các giải pháp dự phòng cho vài tình huống có nguy cơ xảy ra cao. Và bạn đừng quên thường xuyên theo dõi, báo cáo tình hình kinh doanh định kỳ…

Xây dựng được quy trình vận hành khoa học và chi tiết giúp phương thức kinh doanh trở nên chuyên nghiệp hơn. Bạn có thể nắm bắt toàn bộ và kịp thời quá trình kinh doanh cũng như đảm bảo lượng hàng hóa bán ra tuân thủ đúng quy trình. Nhờ vậy, bạn kiểm soát được tình hình hàng hóa về số lượng, hàng mới, hàng hết date, cách bảo quản… Ngoài ra còn giúp hạn chế tối đa những nguy cơ rủi ro có thể xảy ra trong tương lai.

Quy trình vận hành của mỗi siêu thị mini được xây dựng theo mỗi phương thức không giống nhau, tùy thuộc vào chu kỳ thời gian hoặc chu kỳ tiêu thụ hàng hóa. Miễn sao quy trình đó hợp lý, chi tiết, thực tế và hiệu quả là được.

Đặt ra quy định chung

Đặt ra quy định chung là một trong những cách quản lý siêu thị mini hiệu quả vì kỷ luật tạo nên năng suất. Dù chỉ là một cửa hàng nhỏ thì bạn vẫn cần thiết lập nên “kỷ luật thép” cho cửa hàng của mình. Chỉ cần toàn thể nhân viên áp dụng theo quy định tiêu chuẩn chung và đồng bộ hóa đã đặt ra thì hoạt động kinh doanh sẽ phát triển mạnh.

Trong đó, quan trọng nhất là những quy định về yêu cầu đối với sản phẩm. Nhân viên cần nghiêm ngặt trong quá trình theo dõi nguồn hàng, giao hàng, check sản phẩm cận date, số lượng sản phẩm tồn dư, cách bảo quản hàng hóa… Có như vậy mới đảm bảo được chất lượng sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng, giúp nâng cao “chữ tín” trong kinh doanh.

Bên cạnh đó, bạn nên thiết lập thêm những quy định dành riêng cho nhân viên. Chẳng hạn như mức lương thưởng (nhân viên xuất sắc, nhân viên chuyên cần…), mức hình phạt (phạt đi làm trễ, phạt làm sai quy chế đóng gói sản phẩm…)…

Đưa ra quy định chung về trang phục cho nhân viên
Đưa ra quy định chung về trang phục cho nhân viên

Phân tích dữ liệu định kỳ

Muốn nắm rõ tình trạng hoạt động cũng như nắm bắt kịp thời tình hình kinh doanh, bạn nên thường xuyên theo dõi, cập nhật và phân tích dữ liệu định kỳ. Đó có thể là dữ liệu về doanh số, số lượng sản phẩm có sẵn, hàng bán chạy, hàng tồn kho… Có như vậy mới kịp thời đưa ra chiến lược kinh doanh và kế hoạch nhập hàng sắp tới phù hợp nhất.

Một siêu thị mini thường có trung bình khoảng 3000 mặt hàng. Theo đó, mỗi mặt hàng lại có số lượng sản phẩm khác nhau và được trưng bày ở những kho, quầy khác nhau. Vậy nên trách nhiệm quản lý lượng hàng hóa lên đến vài chục nghìn sản phẩm cần cập nhật, phân tích dữ liệu thường xuyên mới kiểm soát được nghiêm ngặt nhất các mặt hàng.

Bạn nên kiểm tra sổ sách, hóa đơn, list sản phẩm… sau mỗi buổi bán hàng. Nhờ đó giúp bạn chủ động lên kế hoạch cho ngày bán hàng hôm sau. Đồng thời có thể sớm phát hiện kịp thời sản phẩm có bị thất thoát không, tình hình kinh doanh có gặp vấn đề gì không… để kịp thời xử lý. Cập nhật và phân tích dữ liệu định kỳ giúp bạn hạn chế được nhiều rủi ro lẫn các nguy cơ phát sinh trong quá trình kinh doanh.

Thường xuyên phân tích dữ liệu kinh doanh
Thường xuyên phân tích dữ liệu kinh doanh

Sử dụng phần mềm hỗ trợ

Đặc biệt, một trong những cách quản lý siêu thị mini “nhẹ nhàng” và hiệu quả nhất hiện nay phải kể đến việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ. Hệ thống phần mềm quản lý giúp tối ưu hóa năng suất làm việc, tiết kiệm thời gian và hạn chế triệt để các sai sót so với làm thủ công. Phần lớn các phần mềm quản lý bán hàng hiện nay đều đạt độ chính xác cao nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Điển hình phải kể đến là tính năng dễ dàng theo dõi, cập nhật mọi thông tin sản phẩm khi sử dụng hệ thống phần mềm quản lý. Lịch sử xuất nhập hàng được ghi lại theo thời gian thực và được lưu trữ tất cả trong phần mềm giúp bạn quản lý hàng hóa nhanh chóng, hiệu quả.

Một số phần mềm quản lý hỗ trợ bán hàng được nhiều người tin chọn nhất hiện nay là: Quản lý sản phẩm, Kho hàng thông minh, Bán hàng tiện lợi, Xử lý đơn hàng online nhanh chóng, Khuyến mãi linh hoạt, Quản lý nhân viên chặt chẽ, Quản lý chăm sóc khách hàng hiệu quả, Kế toán và lịch sử mua hàng, Hệ thống báo cáo hỗ trợ ra quyết định, Tính năng chuyên biệt dành cho ngành hàng công nghệ, Quản lý chuỗi phân phối…

Trên đây là cách quản lý siêu thị mini khoa học và hiệu quả nhất bạn nên áp dụng vào thực tiễn kinh doanh. Hy vọng những bí kíp từ các nhà quản lý đi trước đã thử và thành công trên giúp bạn phát triển con đường kinh doanh vững bền, giải quyết được mọi vấn đề phát sinh gặp phải.

Nếu bạn đang có nhu cầu nhập sỉ thực phẩm nhập khẩu cao cấp chất lượng với giá thành hợp lý, Gofood Market là địa chỉ đáng tin cậy bạn có thể tham khảo.

Gofood Market là thương hiệu phân phối thực phẩm thuộc Công ty TNHH New Retail. Gofood Market ra đời là sự tiếp nối, kế thừa của thương hiệu Gofood.vn – Hệ thống cửa hàng thực phẩm cao cấp đã có mặt trên thị trường hơn 10 năm.

Gofood Market cung cấp đa dạng thực phẩm cao cấp như thịt bò nhập khẩu (Úc, Canada, Mỹ, Nhật…), thịt heo Iberico, hải sản nhập khẩu (cá hồi Nauy, cá hồi Coho, cá tuyết Nam Cực…), thịt cừu Úc…

Chúng tôi có đầy đủ giấy Chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm do Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm Sản và Thủy Hải Sản Hà Nội cấp, Chứng nhận hệ thống Phân tích mối nguy và kiểm soát điểm giới hạn HACCP. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm.

Xem thêm sản phẩm của chúng tôi tại đây:

Liên hệ ngay Gofood Market để trở thành đại lý chỉ với số vốn từ 5.000.000 đồng và nhận chiết khấu ưu đãi lên tới 20%!

Thông tin liên hệ:

Văn phòng giao dịch:

  • Hà Nội: Tầng 17, Tòa nhà Nam Cường Building, Đường Tố Hữu, Phường La Khê, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội
  • Hồ Chí Minh: 111 đường B Trưng Trắc, Hiệp Bình Chánh, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh