Điều kiện và kinh nghiệm kinh doanh hải sản tươi sống

Nhunglh28/04/2024

Hải sản tươi sống là mặt hàng “đắt khách” luôn được săn đón và có thị trường tiêu thụ rộng lớn. Đây là ý tưởng kinh doanh đầy tiềm năng, mang đến cơ hội “hái ra tiền” với doanh thu khủng. Tuy nhiên, hải sản tươi sống rất khó bảo quản và mô hình kinh doanh này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Bài viết này sẽ mách bạn kinh nghiệm kinh doanh hải sản tươi sống thành công nhất, thu được “1 vốn 4 lời”!

Điều kiện kinh doanh hải sản tươi sống

Đây là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện nên muốn mở cửa hàng, bạn phải đáp ứng đủ hai loại giấy tờ theo quy định gồm:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hải sản tươi sống (mô hình công ty/hộ kinh doanh cá thể);
  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (giấy phép vệ sinh ATTP).

Nếu bạn buôn bán online nhỏ lẻ, vãng lai thì có thể không cần đăng ký kinh doanh với cơ quan chức năng.

Kinh nghiệm kinh doanh hải sản tươi sống

Cách chọn hải sản

Khách hàng đến mua hải sản tươi sống thường yêu cầu “tôm phải bay, cá phải nhảy”… Vì vậy, chọn được hải sản chất lượng là khâu quan trọng hàng đầu giúp bạn bán được hàng.

  • Tôm: Bạn nên chọn tôm có thân săn chắc, vỏ cứng, màu trắng tươi không đục không đỏ. Chú ý càng tôm phải còn nguyên và không có mùi tanh. Đầu tôm phải dính chặt thân tôm, tránh chọn những con có đầu bị lỏng, gãy hay rời khỏi thân. Đặc biệt, lúc thả vào nước thì tôm phải bơi được.
  • Cua, ghẹ: Bạn nên chọn cua, ghẹ có thân vừa phải sẽ có phần thịt ngon hơn con thân to. Bấm nhẹ vào thân mà không lõm xuống đồng thời nhấc chúng lên thì càng co lại chứng tỏ cua, ghẹ còn tươi. Tránh chọn những con càng duỗi thẳng đơ vì rất có thể chúng không còn tươi sống nữa.
  • Mực: Bạn nên chọn mực to, thịt săn chắc, mình dày, còn nguyên túi mực. Tránh chọn mực nhão vì có thể chúng đã chết.
  • : Bạn nên chọn cá còn sống, bơi khỏe, mắt sáng, thân không tróc vảy hoặc rách vây. Dùng tay ấn vào thấy thịt cá vẫn đàn hồi và không bị lún chứng tỏ chúng còn tươi.

Cách vận chuyển, bảo quản và cách trưng bày

Bạn hãy yêu cầu đơn vị vận chuyển phải bảo quản hải sản tươi sống trong thùng chứa nước biển có sục khí oxy. Lúc hàng về đến nơi, bạn hãy cho hải sản vào thùng xốp hoặc thùng kính chuyên dụng nhằm duy trì sự sống cho chúng.  

Cách trưng bày hợp lý khiến không gian vừa đẹp mắt vừa thuận tiện cho khách hàng mua sắm, đồng thời giúp bảo quản hải sản tốt hơn. Bạn nên phân vùng mỗi loại hải sản theo từng khu riêng biệt và sắp xếp theo mức giá để khách hàng tiện chọn lựa.

Trang bị máy sục oxy cho mỗi hồ để duy trì sự sống cho hải sản. Bạn không nên trưng bày hải sản ở nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào, vì nước hồ nóng lên khiến chúng có nguy cơ chết. Thường xuyên vệ sinh mặt bể sạch đẹp để tạo hiệu ứng thị giác khiến khách hàng cảm thấy hải sản tươi ngon, hấp dẫn hơn.  

Chọn nguồn hải sản

Hiện nay, bạn có thể nhập hải sản từ 4 nguồn hàng sau:

  • Khu nuôi trồng hải sản:

Khu nuôi trồng hải sản là chọn lựa lý tưởng cho ai muốn nhập hải sản nuôi trồng như tôm sú, cua, ngao, hến, hàu, sò… Ưu điểm là nguồn hàng lớn, chất lượng đảm bảo tươi sống, giá nhập thấp. Nhược điểm là thường xuất theo lô nên không phù hợp mô hình kinh doanh nhỏ lẻ.

  • Tàu thuyền đánh bắt hải sản:

Chất lượng hải sản ngon hơn và đa dạng, tự nhiên hơn nuôi trồng. Tuy nhiên độ tươi không đảm bảo vì tàu thuyền đánh bắt xa bờ dài ngày rồi mới cập bến. Nếu ở miền Bắc, bạn có thể nhập hàng từ tàu thuyền ở Đồ Sơn, Cát Bà, Cửa Lò… Còn ở miền Nam thì bạn nhập hàng ở Vũng Tàu, Ninh Thuận, Nha Trang…

  • Chợ đầu mối hải sản:

Chợ đầu mối là chọn lựa phù hợp với những mô hình kinh doanh nhỏ lẻ. Hàng hóa ở chợ khá đa dạng với số lượng dồi dào, bạn có thể nhập số lượng ít tránh tồn hàng. Tuy nhiên, bạn phải thức dậy sớm khoảng 3 giờ sáng để nhập hàng.

  • Đại lý chuyên phân phối hải sản:

Đại lý chuyên phân phối hải sản thường cung cấp sản phẩm đảm bảo chất lượng, được chọn lọc kỹ và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bạn có thể nhập hàng vào bất kỳ lúc nào với tùy chọn số lượng bất kỳ.

Ứng dụng công nghệ để quản lý

Ứng dụng công nghệ giúp quản lý cửa hàng hiệu quả hơn, nhanh chóng hòa nhập thị trường và nâng cao sức cạnh tranh với đối thủ…

Các phần mềm quản lý cửa hàng có thể giúp bạn tính tiền và in hóa đơn chính xác, nhanh chóng. Bên cạnh đó còn giúp kiểm kê, quản lý xuất nhập kho chặt chẽ; quản lý thông tin khách hàng, phân quyền nhân viên; xem báo cáo doanh thu chi tiết trên nhiều thiết bị; quản lý chuỗi chi nhánh…

Áp dụng mô hình kinh doanh online

Mô hình kinh doanh hải sản tươi sống online là xu hướng thịnh hành trong thời đại công nghệ số bùng nổ như hiện nay. Bạn có thể bán hàng qua website, fanpage, tik tok, app… giúp khách hàng có thể chọn mua sản phẩm mà không cần đến cửa hàng. Ngoài ra, mô hình kinh doanh online giúp truyền thông thương hiệu của bạn rộng rãi hơn.  

Triển khai chương trình Marketing thu hút khách hàng

Thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi, quà tặng kèm… giúp cửa hàng của bạn thu hút đông đảo khách hàng hơn. Bạn nên làm thẻ thành viên thân thiết để tích lũy điểm, tri ân khách hàng… giúp gắn kết và mở rộng mạng lưới khách hàng. Đừng quên tận dụng mạng xã hội để truyền thông thương hiệu rộng rãi một cách nhanh chóng bạn nhé.

Trên đây là những kinh nghiệm kinh doanh hải sản tươi sống thành công và thu lợi nhuận khủng. Chúc bạn kinh doanh đắt hàng và nhanh chóng có được lượng lớn khách hàng thân thiết.

Nếu bạn đang cần tìm đối tác kinh doanh thực phẩm thì hãy liên hệ ngay với Gofood Market.

Gofood Market là đại lý chuyên phân phối hải sản đáng tin cậy bạn có thể tham khảo. Gofood Market là thương hiệu phân phối thực phẩm thuộc Công ty TNHH New Retail. Gofood Market ra đời là sự tiếp nối, kế thừa của thương hiệu Gofood.vn – Hệ thống cửa hàng thực phẩm cao cấp đã có mặt trên thị trường hơn 10 năm. Hải sản tại Gofood Market được chọn lọc từ nhiều đơn vị sản xuất, thương hiệu nổi tiếng hàng đầu trên thế giới.

Gofood Market có đầy đủ giấy Chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm do Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm Sản và Thủy Hải Sản Hà Nội cấp, Chứng nhận hệ thống Phân tích mối nguy và kiểm soát điểm giới hạn HACCP. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm.

Xem thêm sản phẩm của chúng tôi tại đây:

Thông tin liên hệ:

Văn phòng giao dịch:

  • Hà Nội: Tầng 17, Tòa nhà Nam Cường Building, Đường Tố Hữu, Phường La Khê, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội
  • Hồ Chí Minh: 111 đường B Trưng Trắc, Hiệp Bình Chánh, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

Nhận hàng trong vòng tối đa 2 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu.