So sánh siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi

Nhunglh10/05/2024

Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi là 2 mô hình kinh doanh mua sắm phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, mỗi mô hình có đối tượng khách hàng mục tiêu, sản phẩm kinh doanh, chiến lược bán hàng… đặc trưng riêng. Cùng so sánh siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi xem chúng có những điểm nào giống và khác nhau trong bài viết này bạn nhé!

Giống nhau giữa siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi

Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi đều là mô hình kinh doanh mua sắm hiện đại trưng bày phong phú các dòng sản phẩm thiết yếu, có quy trình quản lý chuyên nghiệp… Cả 2 cùng sở hữu nhiều điểm giống nhau, điển hình có thể kể đến là:

  • Chất lượng và an toàn: Sản phẩm chất lượng và đảm bảo an toàn vì có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Chi phí đầu tư thấp: Bạn chỉ cần chi ngân sách khoảng 500 triệu đồng là đã có thể mở một cửa hàng nhỏ để kinh doanh mua sắm.
  • Thời gian thu hồi vốn nhanh: Trường hợp cửa hàng kinh doanh tốt, bạn chỉ mất khoảng nửa năm là đã có thể thu hồi lại vốn.

Khác nhau giữa siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi

Khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu của cửa hàng tiện lợi phần lớn là thanh thiếu niên độ tuổi khoảng 18 đến 25 như sinh viên, dân công sở trẻ…

Còn khách hàng mục tiêu của siêu thị mini thường là phụ nữ trên 25 tuổi, đã lập gia đình. Chị em nội trợ thường dành nhiều thời gian đi mua sắm nhu yếu phẩm gia đình và có thói quen so sánh, chọn lựa giữa nhiều dòng sản phẩm với nhau. Vì vậy, hàng hóa đa dạng với số lượng lớn ở siêu thị thường phù hợp với chị em nội trợ hơn cửa hàng tiện lợi.

Sản phẩm kinh doanh

Các dòng sản phẩm chủ lực ở cửa hàng tiện lợi thường mang tính tiện lợi cao như đồ uống, thức ăn nhanh, hàng tiêu dùng cá nhân, hàng ngoại nhập, sản phẩm bắt trend…

Còn sản phẩm chủ lực của siêu thị mini thường mang tính thiết yếu, phục vụ nhu cầu cả gia đình. Điển hình có thể kể đến là thực phẩm (thịt, cá, rau củ, sữa…), đồ gia dụng (nồi cơm điện, ấm siêu tốc, bàn là…), hóa mỹ phẩm (nước rửa chén, bột giặt, dầu gội, kem đánh răng…)…

Cửa hàng tiện lợi chuyên cung cấp sản phẩm là đồ ăn nhanh
Cửa hàng tiện lợi chuyên cung cấp sản phẩm là đồ ăn nhanh

Địa điểm

Cửa hàng tiện lợi thường mở ở những khu vực đông người qua lại và gần trường học, văn phòng… để đón lượng lớn khách hàng mục tiêu là học sinh, sinh viên, dân công sở… Không chỉ bán mang đi, mô hình này còn thiết kế khu vực ăn uống tiện lợi giúp khách hàng có thể ăn uống nhanh ngay tại cửa hàng. Thời gian hoạt động thường mở 24/24.

Còn siêu thị mini thường mở ở những khu vực đông dân cư, khu phố đông hộ gia đình, tòa nhà chung cư đông người sinh sống… Mục đích chính của mô hình này là mua sản phẩm về nhà chứ ít ăn uống, sử dụng ngay tại chỗ. Vì vậy, thời gian mở cửa thường từ 6 giờ sáng đến 22 giờ tối.

Chiến lược bán hàng

Về giá

Giá thành sản phẩm ở cửa hàng tiện lợi thường cao hơn siêu thị mini. Nguyên do là vì khách hàng đến đây thường chú trọng mua sản phẩm mang tính “nhanh gọn lẹ” nên ít quan tâm đến giá cả.

Ngược lại, khách hàng đến siêu thị thường là phụ nữ nội trợ nên rất quan tâm đến giá cả để chọn mua được sản phẩm rẻ, tiết kiệm ngân sách chi tiêu cho gia đình.

Về khuyến mãi

Chương trình ưu đãi ở cửa hàng tiện lợi thường mới lạ, sáng tạo, kích thích, ứng dụng công nghệ… để phù hợp với giới trẻ. Chẳng hạn, mua snack trúng vé xem phim hoặc mua nước ngọt được hoàn tiền vào ví điện tử…

Còn chương trình ưu đãi ở siêu thị mini thường chú trọng vào giá thành, số lượng… để phù hợp với phụ nữ nội trợ. Chẳng hạn như mua dầu gội tặng kèm dầu xả, mua combo rau củ quả giảm giá 50%…

Về trưng bày

Tùy vào thói quen mua sắm mà mỗi mô hình kinh doanh có cách trưng bày khác nhau. Chẳng hạn, cửa hàng tiện lợi thường đặt tủ nước giải khát ở cuối quầy vì khách hàng vào đây thường có nhu cầu mua nước uống giải khát. Muốn vậy, họ phải đi qua nhiều kệ hàng trước khi đến được tủ nước đặt cuối quầy. Cách bài trí này dễ khiến khách hàng phát sinh nhu cầu mua sắm các món đồ khác dù lúc đầu không có ý định mua.

Còn siêu thị mini thường đặt tủ nước giải khát ở đầu quầy ngay khu vực thu ngân, vì khách hàng vào đây thường không phải vì nhu cầu mua nước uống giải khát. Sau khi mua sắm xong, họ thường phát sinh nhu cầu mua nước uống khi đợi thanh toán. Hoặc nếu dẫn trẻ em đi cùng thì lúc này trẻ thường vòi phụ huynh mua nước giải khát…

Trưng bày sản phẩm tại siêu thị mini
Trưng bày sản phẩm tại siêu thị mini

Trên đây là so sánh siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết giúp bạn áp dụng thành công vào mô hình kinh doanh mua sắm của mình.

Nếu bạn đang có nhu cầu nhập sỉ thực phẩm nhập khẩu cao cấp chất lượng với giá thành hợp lý, Gofood Market là địa chỉ đáng tin cậy bạn có thể tham khảo.

Gofood Market là thương hiệu phân phối thực phẩm thuộc Công ty TNHH New Retail. Gofood Market ra đời là sự tiếp nối, kế thừa của thương hiệu Gofood.vn – Hệ thống cửa hàng thực phẩm cao cấp đã có mặt trên thị trường hơn 10 năm.

Gofood Market cung cấp đa dạng thực phẩm cao cấp như thịt bò nhập khẩu (Úc, Canada, Mỹ, Nhật…), thịt heo Iberico, hải sản nhập khẩu (cá hồi Nauy, cá hồi Coho, cá tuyết Nam Cực…), thịt cừu Úc…

Đơn vị có đầy đủ giấy Chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm do Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm Sản và Thủy Hải Sản Hà Nội cấp, Chứng nhận hệ thống Phân tích mối nguy và kiểm soát điểm giới hạn HACCP. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm.

Chi tiết sản phẩm:

Liên hệ ngay Gofood Market để trở thành đại lý chỉ với số vốn từ 5.000.000 đồng và nhận chiết khấu ưu đãi lên tới 20%!

Thông tin liên hệ:

Văn phòng giao dịch:

  • Hà Nội: Tầng 17, Tòa nhà Nam Cường Building, Đường Tố Hữu, Phường La Khê, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội
  • Hồ Chí Minh: 111 đường B Trưng Trắc, Hiệp Bình Chánh, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh